Christmas gifts:

วิธีการหลั่งข้างนอก

การหลั้่งข้างนอก

          เป็นวิธีคุมกำเนิดไม่ให้เกิดการตั้งครรภ์โดยที่ฝ่ายชายถอนอวัยวะเพศออกจากช่องคลอดก่อนที่จะหลั่งน้ำอสุจิ ( Ejaculation) และให้หลั่งน้ำอสุจิห่างจากบริเวณช่องคลอดเพื่อไม่ให้ตัวอสุจิผ่านเข้าไปในมดลูกได้ เชื่อกันว่าแม้แต่ในปัจจุบัน คู่สมรสจำนวนมากใช้วิธีนี้ อย่างน้อยช่วงเวลาหนึ่ง 
         
           แม้แต่ในประเทศไทยก็มีผู้เคยประเมินว่าอย่างน้อย ร้อยละ 4 ของคู่สมรสเคยใช้วิธีนี้ วิธีนี้ต้องการความร่วมมือจากคู่สมรสโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายชาย ที่จะต้องบังคับใจตัวเองให้ถอดอวัยวะเพศออกจากช่องคลอดก่อนที่จะหลั่ง ทั้งๆที่ในเวลานั้นเป็นเวลาที่ฝ่ายชายกำลังจะบรรลุจุดสุดยอด ( Orgasm ) และต้องการที่จะสอกใส่ให้ลึกกว่าเดิม ส่วนฝ่ายหญิงก็สูญเสียโอกาสที่จะได้รับความรู้สึกของการฉีดน้ำเชื้อ และการหดตัวของอวัยวะเพศชาย

          ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ ปัญหาที่พบคือ ฝ่ายชายไม่สามารถถอนอวัยวะเพศออกมาได้ทันเวลา และในระยะที่มีการเล้าโลม (foreplay ) ฝ่ายชายอาจมีน้ำเมือก ( forewater ) จากต่อมเคาเปอร์ ออกมาโดยที่ยังไม่ต้องถึงจุดสุดยอด ซึ่งในน้ำนี้พบว่ามีอสุจิได้ จึงสามารถเกิดการตั้งครรภ์ได้ถึงแม้จะไม่ได้หลั่งในช่องคลอด ในการปฏิบัติจริงพบอัตราตั้งครรภ์ถึง 27 ต่อสตรี 100 คนต่อปี  อย่างไรก็ตามวิธีนี้ได้มีการปฏิบัติได้ผลดีในบางคู่สมรส


หน่วยอนามัยการเจริญพันธุ์และงานวางแผนครอบครัว
ภาควิชาสูติศาสตร์นรีเวชวิทยา
คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล

 02-4113011   02-4194736-7

0 ความคิดเห็น: