Christmas gifts:

แผ่นแปะคุมกำเนิด

แผ่นแปะคุมกำเนิด

          เป็นแผ่นยาบางๆลักษณะคล้านกอเอี๊ยะปิดผิวหนัง เป็นวิธีคุมกำเนิดรุ่นใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นในสหรัฐอเมริกา แผ่นแปะคุมกำเนิดวางตลาดครั้งแรกในสหรัฐอเมิรกาใน พ.ศ. 2545 เป็นวิธีคุมกำเนิดโดยใช้ฮอร์โมนรวม คล้ายกับยาเม็ดคุมกำเนิด แต่ใช้แปะบนผิวหนังแทนการกิน 
          แผ่นแปะคุมกำเนิด 1 กล่อง มีแผ่นยา 3 แผ่นให้แปะผิวหนัง 1 แผ่นต่อ 1 สัปดาห์ แล้วเว้น 1 สัปดาห์ไม่ต้องแปะยา จะมีเลือดมาในช่วงสัปดาห์ที่เว้นไม่แปะยา

วิธีใช้

          สามารถแปะแผ่นยาได้ทุกส่วนของร่างกายยกเว้น เต้านม ตำแหน่งที่นิยมได้แก่ หัวไหล่ด้านหน้า ด้านหลังส่วนสะบัก ท้องน้อยด้านซ้ายหรือขวา และแก้มก้นส่วนบน เริ่มแปะแผ่นแรกไม่เกินวันที่ 1-5  ของระดูเช่นเดียวกับการกินยาเม็ดคุมกำเนิด แปะสัปดาห์ละ 1 แผ่น เมื่อแกะแผ่นเก่าออกจะแปะแผ่นใหม่ที่ตำแหน่งใหม่ หรือตำแหน่งเดิมก็ได้ หลังจากแปะยาครบ 3 สัปดาห์ให้เว้น 1 สัปดาห์ ซึ่งในช่วงที่เว้นนี้จะมีเลือดออกทำนองเดียวกับระดู ดังนั้นถ้าใช้อย่างสม่ำเสมอก็จะมีรอบเดือนมาทุกๆ 28 วัน
          แผ่นแปะติดแน่นมาก อาบน้ำได้ ว่ายน้ำหรืออบซาวน่าได้ ไม่ลอกหลุด เมื่อเกิน 1 สัปดาห์ถ้าลืมเปลี่ยนแผ่น ระดับฮอร์โมนในกระแสเลือดยังคงคุมกำเนิดได้ต่ออีก 3-4 วัน


กลไกการคุมกำเนิด

          ตัวยาจะซึมผ่านผิวหนังเข้าสู่กระแสเลือดโดยตรงและไม่รบกวนระบบทางเดินอาหาร ระดับฮอร์โมนในกระแสเลือดคงที่สม่ำเสมอ กลไกในการคุมกำเนิดเหมือนยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม

ประสิทธิภาพ 

          แผ่นแปะคุมกำเนิดมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม คือ ร้อยละ 99.12 จึงเหมือนจะดีกว่ายาเม็ดคุมกำเนิดเนื่องจากไม่ต้องถูกกระทบจากปัจจัยการลืมกินยาและการดูดซึมยาในลำไส้

อาการข้างเคียง

          อาจพบว่า
1.เจ็บตึงหน้าอก ในช่วงแรกที่ใช้ยา
2.คลื่นไส้ อาเจียน

3.ปวดศรีษะ
4.ระคายเคืองผิวหนังบริเวณที่แปะแผ่นยา
             อาการเหล่านี้ไม่รุนแรงและพบได้ไม่บ่อย อาการมักจะหายไปในสัปดาห์ที่ 2-3 ของการใช้

ข้อห้ามใช้

          คล้ายกับยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม 




หน่วยวางแผนครอบครัวและอนามัยเจริญพันธ์

ภาควิชาสูติศาสตร์นรีเวชวิทยา
คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล

02-4113011     02-4194736-7


0 ความคิดเห็น: