Christmas gifts:

การทำหมันหญิง

การทำหมันหญิง

          การทำหมันหญิงมีการพัฒนาการหลายขั้นตอน และมีการทำผ่าตัดได้หลายแบบ  ในประเทศไทยมีการทำหมันหญิงมากกว่าหมันชายถึง 6-7 เท่า ทั้งๆที่หมันชายทำได้ง่ายและถูกกว่า


ปัจจุบันแบ่งเป็น 2 ชนิด

          1.การทำหมันหญิงหลังคลอด
          2.การทำหมันหญิงในช่วงที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ เป็นการทำหมันในรอบระดูปกติ ในประเทศไทยเรียกว่า หมันแห้ง มีการทำ 2 วิธี คือ วิธีผ่าตัดแผลเล็กบริเวณหัวหน่าว และการทำหมันด้วยกล้องส่องในช่องท้อง



การทำหมันหญิงหลังคลอด

          เป็นหมันหญิงที่นิยมทำมากที่สุด เนื่องจากทำ
ได้ง่าย แผลผ่าตัดมีขนาดเล็ก ส่วนใหญ่อยู่ที่ใต้ขอบสะดือซึ่งมองไม่ชัด สตรีผู้ทำหมันหลังคลอดมักกลับบ้านได้ในเวลาสองหรือสามวันหลังคลอด ซึ่งไม่ต่างจากผู้คลอดอื่นๆ ระยะเวลาที่เหมาะสมในการทำหมันหลังคลอด ควรทำภายใน 12-72 ชม.หลังคลอด การดูแลหลังผ่าตัดทำหมันหลังคลอด ดูแลเหมือนสตรีหลังคลอดทั่วไป เมื่อผู้รับบริการรู้สึกตัวดี ไม่จำเป็นต้องงดน้ำงดอาหาร ให้กินยาแก้ปวดและกลับบ้านได้ในวันรุ่งขึ้น นัดตรวจแผลผ่าตัดหรือตัดไหม 7 วัน นัดตรวจหลังคลอด 6 สัปดาห์ตามปกติ


การทำหมันแห้งด้วยวิธีผ่าตัดเล็กบริเวณหัวหน่าว

          การทำหมันหญิงด้วยวิธีนี้ได้รับความนิยมเช่นกัน ใช้เทคนิคเช่นเดียวกับหมันหลังคลอดสามารถทำได้ในทุกโรงพยาบาลที่มีห้องผ่าตัดเปิดแผลได้เล็กลงเมื่อใช้เครื่องมือยกมดลูกดันขึ้นมาติดหน้าท้อง ทำให้หาท่อนำไข่ได้ง่าย และสามารถกลับบ้านได้ในวันเดียวกัน
          การดูแลหลังผ่าตัดและการตรวจติดตาม เมื่อผู้รับบริการรู้สึกตัวรอดูอาการสัก 2-3 ชม. ความเจ็บปวดมักไม่มากนัก สามารถกลับบ้านได้ในวันเดียวกัน โดยใช้ยาแก้ปวดและยาปฏิชีวนะไปรับประทานต่อที่บ้าน แต่ควรงดงานหนักและงดร่วมเพศอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ผู้รับบริการจะมีประจำเดือนรอบต่อไปตามปกติ

การทำหมันแห้งด้วยวิธีผ่าตัดผ่านกล้องส่องท้อง

           การทำหมันแห้งด้วยวิธีนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆแต่ก็ยังจำกัดอยู่เฉพาะโรงพยาบาลที่มีความพร้อมและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการใช้กล้องส่องท้อง แผลมีขนาดเล็กกว่าการผ่าตัดเปิดหน้าท้องคือประมาณ 1 สัปดาห์ 

          
ข้อห้ามของการทำหมันแห้งด้วยวิธีส่องกล้องในช่องท้อง

          1.มีการติดเชื้อในอุ้งเชิงกรานหรือมีการอักเสบของเยื่อบุช่องท้อง หรือเป็นวัณโรคของช่องท้อง
          2.มีภาวะไส้เลื่อนที่หน้าท้องหรือกระบังลม
          3.เป็นโรคหัวใจ หรือโรคปอด
          4.อ้วนมาก
          5.เคยผ่าตัดในช่องท้องหลายครั้ง
          6.มีก้อนเนื้องอกขนาดใหญ่ในท้อง



หน่วยอนามัยการเจริญพันธ์และงานวางแผนครอบครัว
ภาควิชาสูติศาสตร์นรีเวชวิทยา
คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล

02-4113011  02-4194736-7

       


0 ความคิดเห็น: